Vượt qua trì hoãn – đó là điều ai cũng muốn bởi vì căn bệnh trì hoãn chuyện bình thường bạn à, người thành công cũng trì hoãn, tôi cũng trì hoãn chứ không phải mỗi mình bạn đâu thôi nè. Thật ra ai ai cũng trì hoãn thôi, quan trọng là mình tìm giải pháp hiệu quả để vượt qua thôi.
Nếu ngồi không mà cũng có tiền, có thu nhập, được người ta tôn vinh, tôn trọng, tôi cũng ngồi không chứ đi làm làm gì cho mệt nè. Việc ngủ tới 9g sáng cũng thú vị chứ đâu phải dậy từ 6g sáng để đi làm nhỉ.
Tôi kể cho bạn nghe câu chuyện vượt qua trì hoãn của người thành công nè:
Năm 1830, đại thi hào nổi tiếng người Pháp Victor Hugo đối mặt với công việc bất khả thi đó là phải nạp bản thảo cuốn sách The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù nhà thờ Đức Bà) chỉ trong vòng vỏn vẹn chưa đầy 6 tháng.
Trước đó một năm ông đã đồng ý với nhà xuất bản về hạn cuối nạp bản thảo đó. Nhưng hết lần này, đến lần khác, ông trì hoãn việc đó và điều đó khiến nhà xuất bản rất khó chịu và quyết định ấn định hạn nạp là tháng 2/1831 (chưa đầy 6 tháng).
Lúc đó, nhà văn tác phẩm Những người khốn khổ nổi tiếng mới đưa ra quyết định đánh bại sự trì hoãn. Ông đưa bản thân mình vào hoàn cảnh không thể trì hoãn bằng cách: ông gom hết áo quần trong phòng ngủ đem vào tủ khóa lại, trên người chỉ còn mảnh vải lớn che thân và hoàn toàn không có áo quần nào mang ra đường phù hợp.
Ông ở nhà, viết lách hằng ngày trong mùa thu, mùa đông 1830, kết quả bất ngờ xảy ra trong kì vọng. 14/1/1831, ông xuất bản thành công cuốn The Hunchback of Notre Dame, sớm hơn dự kiến 2 tuần.
Trì hoãn – căn bệnh từ cổ chí kim của tất cả mọi người ai ai cũng gặp phải, kể cả những người nổi tiếng, thành công trên thế giới đều gặp.
Vậy làm sao để họ có thể vượt qua căn bệnh quái ác đó và đạt được kết quả. Mình xin nêu 3 cách đơn giản để chúng ta thoát khỏi căn bệnh này và đạt kết quả.
1. Chiến lược ràng buộc vượt qua trì hoãn
Đây là hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ nhất giúp chúng ta vượt qua trì hoãn. Cách này áp dụng tương tự cách của nhà văn Victor Hugo khi ông quyết định thu tất cả áo quần đi và khóa lại.
Năm 1975, Bill Gate đưa quyết định gọi điện thoại cho công ty Altair và nói tôi có ngôn ngữ máy cho những chiếc máy của họ trong khi thực sự ông chưa viết chữ nào. Sau cuộc gọi điện đó, ông hì hục ngồi vào bàn viết ngay chương trình, kết quả ngôn ngữ Basic ra đời từ đó.
Không lâu sau đó vào những năm 80 thời điểm đó, Gate công khai dự án về Windows trước mọi người trong khi ông vẫn chưa bắt đầu nó.
Bạn có thể ngưng lãng phí thời gian vào facebook bằng cách đặt tất cả sự quan tâm mình vào các fanpage, group hữu ích, unfollow tất cả bạn bè thường xuyên đăng suy nghĩ tiêu cực. Bạn có thể ngưng sử dụng điện thoại vô ích bằng cách xóa tất cả ứng dụng không mang giá trị trên điện thoại thay vào đó giúp bạn cải thiện ngoại ngữ, kỹ năng, … Đặt một mục tiêu và công bố mục tiêu đó cho mọi người để bắt đầu lao vào thực hiện.
Đương nhiên chuyện đặt mục tiêu của sinh viên, bạn trẻ bị hạn chế vì các bạn chưa phải chịu nhiều áp lực từ cuộc sống. Khi các bạn trở thành người đi làm, trước áp lực cơm áo gạo tiền, uy tín cá nhân, sự tôn trọng của mọi người, thậm chí sức khỏe gia đình và người thân các bạn, thì đó là động lực siêu lớn để thúc đẩy các bạn hoàn thành mục tiêu.
Tùy hoàn cảnh, tùy tình huống mà chúng ta điều chỉnh cách phù hợp, đừng trở thành nạn nhân của thói quen xấu.
Với bản thân tôi cũng vậy, tự đặt deadline cho các công việc, đặc biệt là báo với Đối tác, bởi vì tôi biết bản thân mình là người coi trọng uy tín cá nhân, nên tôi khá quan trọng việc giữ lời hứa với đối tác chẳng hạn.
Hoặc lúc tôi đặt áp lực mình phải đọc một cuốn sách nào đó, tôi không mang điện thoại theo, không mang theo laptop, chỉ cuốn sách đó và giấy bút để hoàn thành cuốn sách tôi muốn.
Bạn có thể tham khảo thêm Phương pháp đọc sách hiệu quả và nhiều hơn qua bài viết.
2. Chia nhỏ công việc để hoàn thành và quy tắc 2 phút.
Não bộ chúng ta có thói quen trì hoãn một phần cũng bởi vì chúng ta không tạo được cảm hứng mạnh mẽ trong thời điểm bắt đầu. Đối diện với một núi công việc to tướng, nó có xu hướng trì hoãn không làm vì không biết bắt đầu từ đâu và cũng không có người thúc đẩy. Sau đó bị xao lãng bởi thứ cuốn hút hơn và mì ăn liền hơn xung quanh như mạng xã hội, trò chơi, buổi nói chuyện bạn bè,…
Nếu tiếp tục đối diện núi công việc to tướng đó, chúng ta rơi vào tình trạng làm không được, không làm cũng không xong và bức bối, khó chịu, khó khăn hơn cả lúc đặt tay vào làm. Để thoát khỏi điều đó, công việc đầu tiên làm chính là chia nhỏ khối lượng công việc đó ra thành từng mục nhỏ.
Đối diện với một mục tiêu nhỏ, tảng đá nhỏ, chúng ta có xu hướng dễ thực hiện hơn. Chinh phục xong mỗi mục tiêu nhỏ, chúng ta lại có động lực tiếp tục để làm việc với mục tiêu lớn. Mục tiêu nhỏ tạo ra thành tích nhỏ, làm chúng ta công nhận thành tích liên tục của bản thân.
Thay vì bạn muốn mở công ty là mục tiêu lớn, làm bạn chần chừ, hãy bắt đầu bằng việc tạo ra một sản phẩm nào đó từ khả năng, điểm mạnh của bạn rồi mang sản phẩm đi bán. Hãy chia sẻ ý tưởng đó với những người bạn cùng chí hướng, hãy mở fanpage viết bài chia sẻ chẳng hạn.

Tôi nghĩ bằng việc:”Hãy hành động thay vì suy nghĩ”
Tôi có câu nói rất hay: “Muốn làm công việc gì, hãy dấn thân một bước, thì bản thân bạn sẽ tiếp tục”.
Bạn rửa một chiếc bát thì bạn sẽ có động lực rửa một đống chén bát. Bạn đọc được một trang sách, thì có động lực đọc hết một chương sách. Đó là sức mạnh của quán tính.
Ngoài ra khi chia nhỏ mục tiêu khiến bạn cảm thấy mục tiêu đó không lớn và dễ dàng thực hiện hơn.
Tận dụng điều đó thì chúng ta có quy tắc 2 phút. Quy tắc đó nói gì: Công việc bạn nhỏ hơn 2 phút thì hãy làm ngay lập tức, công việc lớn hơn 2 phút thì hãy làm nó 2 phút. Quán tính sẽ đẩy bạn tiếp tục đi và thực hiện công việc.
Quy tắc 2 phút
- Hãy rửa bát 2 phút rồi rửa tiếp
- Hãy học tiếng Anh 2 phút
- Hãy đọc sách 2 phút
3. Giảm bớt sự lựa chọn để ra quyết định nhanh chóng
Năm 2009, Fred Stutzman là sinh viên sắp tốt nghiệp Đại Học, ngành Công nghệ thông tin, anh phải viết khóa luận cuối khóa để tốt nghiệp.
Trong quá trình viết khóa luận của mình, anh liên tục bị mất tập trung bởi mạng xã hội, thông tin giải trí hay ho trên internet và không cách nào thoát ra khỏi được. Anh đã thử ngắt kết nối mạng, hay nói với bạn thân chỉ online nốt 30 phút nhưng kết quả không khả thi.
Là sinh viên công nghệ thông tin, anh quyết định viết ứng dụng có tên Freedom để có thể vượt qua điều đó. Phần mềm rất đơn giản, nó ngăn không cho máy tính truy cập mạng trong thời gian quy định. Nếu vẫn cố tình truy cập mạng, bạn phải tắt máy tính và khởi động nó lại hoàn toàn.
Không lâu sau đó, ứng dụng được nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới The New York Times, Oprah Magazine,… sử dụng.
Não bộ chúng ta kiệt quệ với việc phải đưa ra quyết định liên tục và ý chí vơi dần đi khi phải đấu tranh giữa việc tiếp tục online hay tập trung vào công việc. Đôi lúc lựa chọn nhiều rất tốt nhưng quá nhiều lựa chọn khiến bạn kiệt quệ về việc phải đưa ra quyết định.
Ngày hôm nay, các bạn kiệt quệ bởi vì bắt não bộ trong một khoảng thời gian ngắn phải xử lý biết bao nhiêu thông tin như:
- Bạn vừa ăn, vừa xem phim, vừa chơi game
- Bạn chơi game online nhiều tiếng đồng hồ, và đừng nói với tôi rằng chơi game online là trò chơi giải trí, trong khi nó cần bạn xử lý rất nhiều thông tin cùng một lúc
- Hay là bạn lướt Tiktok, Reels hàng giờ liền, bạn tính thử xem, trong vòng một tiếng đồng hồ bạn đã xử lý bao nhiêu thông tin, bao nhiêu video clip và nội dung
Nếu bạn là người cầu toàn nữa, không có lựa chọn nào là hoàn hảo với bạn, các bạn sẽ cảm thấy thật mệt mỏi khi phải lựa chọn.
Giới trẻ bây giờ overthinking nhiều hơn bởi vì trọng một khoảng thời gian, bạn làm quá nhiều việc, bạn phải ra quá nhiều quyết định.
- Bạn muốn tìm phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất trước khi bắt đầu
- Bạn muốn có công ty tốt nhất khi bạn ứng tuyển
- Bạn muốn tìm người yêu hoàn hảo nhất, phù hợp nhất khi yêu.
- Bạn muốn có nghề nghiệp vừa phù hợp, vừa lương cao, vừa nhẹ nhàng công việc
- Hoặc bạn lười làm việc mà thích chọn việc hơn
Nhiều con đường rộng mở đôi lúc ta chẳng biết đi đường nào, có nhiều con đường thật ra chúng ta chưa đi nữa, làm sao chúng biết con đường nào là phù hợp và đúng đắn.
Vì vậy, để vượt qua trì hoãn, ra quyết định tốt hơn, bạn nên giảm bớt sự lựa chọn của bản thân, tập trung vào quá trình hành động, đánh giá, nhận phản hồi hơn là cân nhắc không biết cái nào đúng cái nào sai.
Một cách đơn giản nữa để bạn có thể lựa chọn và ra quyết định tốt hơn là tận dụng Mentor – Người cố vấn. (Mentor là người cố vấn, là người đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, có chuyên môn). Tận dụng Mentor để có thể đưa ra lời khuyên đúng đắn cũng là phương pháp tốt và hay trong thời đại hiện tại.
Câu chuyện tận dụng sức mạnh của Mentor, có dịp tôi sẽ chia sẻ với các bạn sau nhé.
Bạn cần tìm Mentor hoặc xin lời khuyên của tôi – bạn có thể đăng ký ở đây nhé.
Trì hoãn là căn bệnh nan y khó chữa đối với bất kì ai. Trong quản lý thời gian, mình chia làm 2 loại: Tận dụng tối đa thời gian và Tận dụng tối đa năng suất. Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ bài viết Nâng cao năng suất công việc sau nhé.
Hi vọng 3 cách trên mình chia sẻ giúp các bạn vượt quatrì hoãn. Hẹn gặp lại các bạn bài viết tiếp theo.
Đọc thêm bài viết: